• Hotline 0909 131 533
  • Điện thoại (028) 3884 2698
  • Cửa chống muỗi
    Việt Thống Hưng Thịn
    Cửa chống muỗi

    Những tác hại nguy hiểm từ kiến ba khoang

    Kiến ba khoang là một loài vật có kích thước khá nhỏ bé, những khác với vẻ ngoài ưa nhìn của nó, loài kiến này có nọc độc nguy hiểm và để lại những hậu quả và di chứng khó lành cho nạn nhân khi bị chúng cắn. Hãy cùng công ty Việt Thống – địa chỉ cung cấp cửa lưới chống muỗi xếp giá rẻ tại TPHCM tìm hiểu về loài côn trùng này.
     

    Đặc điểm nhận biết kiến ba khoang

    Kiến ba khoang có tên khoa học là Paederus fuscipes Curtis, thuộc Họ Staphilinidae (cánh cụt), Bộ Colleoptera (Cánh cứng), Lớp Insecta (Côn trùng).
     
    Về mặt hình thái học của loại kiến ba khoang rất đặc biệt: thân mình thon, dài như hạt thóc (dài 1-1,2cm, ngang 2-3mm), nhiều màu sắc khác nhau, nhìn giống con kiến, do đó, người ta hay gọi với nhiều tên gọi khác nhau như kiến hoang, kiến kim, kiến lác, kiến gạo, cằm cặp, kiến nhốt, kiến cong, ...
     
    Loài kiến ba khoang có 3 đôi chân, bụng có đốt, trong đó có một đốt màu đỏ, bay và chạy rất nhanh; cơ thể đôi khi màu cam tối màu, hay sậm màu và nhọn ở vùng bụng, vùng bụng trên và đầu màu đen, vùng trên giữa phát quang ngũ sắc, óng ánh màu xanh, đính kèm đôi cánh cứng (elytra). 
     
    Những tác hại nguy hiểm từ kiến ba khoang
     
    Một đôi cánh trong suốt gấp lại gọn gàng và dấu bên dưới cánh cứng. Ban ngày, kiến ba khoang sẽ được nhìn thấy bò lê, hoặc bò nhanh ở quanh và giấu cánh tương tự như kiến. Khi bất thường, nó tăng kích thước phần bụng lên, có cử chỉ đe dọa như con bọ cạp và bản thân chúng cũng có thể bay và chạy nhanh trên nước.

    Những tác hại khi bị kiến ba khoang đốt

    • Thường xuất hiện ở những vùng da hở như: cổ, mặt, lưng, tay, chân,... Kiến ba khoang có thể gây viêm da từ mức độ nhẹ đến nặng, tùy theo độc chất xâm nhập qua da. 
    • Ban đầu người bệnh thấy hơi ngứa rát, căng da, biểu hiện đỏ một vùng da, sau 6 - 12 giờ, đỏ cộm thành vệt, trên đó nổi những mụn nước to nhỏ không đều 1 - 5mm, 1 đến 3 ngày sau thành phỏng nước, phỏng mủ. Lúc này thấy cảm giác đau, rát càng tăng. Có thể kèm theo sốt, khó chịu, nổi hạch, đau vùng cổ, nách, bẹn tương ứng với tổn thương.
    • Nếu tay bị dính chất độc khi đập kiến, chà xát và sờ vào mắt có thể làm bỏng mắt. 
    • Nếu tổn thương ở gần mắt có thể sưng húp cả hai mắt, 2 - 3 ngày mới đỡ, ở bẹn có thể nổi hạch bẹn sưng đau khó đi lại. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng viêm da sẽ tiến triển sang dạng loét. 

    Những tác hại nguy hiểm từ kiến ba khoang

    • Các vết loét có nhiều hình dạng khác nhau tùy theo động tác khi ta đập, giết và chà xát kiến trên da. Cũng có ít trường hợp chỉ nổi vết đỏ, lấm tấm mụn nước nhỏ hơi ngứa, lặn sau 3 - 5 ngày, không thành phỏng
     
    Khi có những triệu chứng này, bệnh nhân nên đi tới trung tâm y tế để được hỗ trợ chữa trị và tránh những biến chứng nặng hơn.
     
    Cao điểm mùa sinh sản của kiến ba khoang là vào tháng 9, tháng 10 nhưng từ đầu mùa mưa, tại nhiều thành phố lớn, đặc biệt là các khu dân cư, các chung cư, kiến ba khoang theo ánh sáng bay vào nhà và gây nên những ổ dịch. 

    Để phòng chống kiến ba khoang đốt người, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau

    • Sau khi mưa xuống, hạn chế bật đèn sáng và mở cửa sổ trong nhà để tránh thu hút kiến ba khoang. Nếu có thể thì nên bật đèn ban công, hành lang để thu hút kiến ba khoang từ trong nhà ra ngoài nhà và diệt kiến. Đặc biệt là nên sử dụng rèm cửa hoặc làm lưới ngăn côn trùng ở khu vực cửa, lỗ thông khí.

    Những tác hại nguy hiểm từ kiến ba khoang

    •  Đề phòng côn trùng bay vào nhà, hạn chế mở cửa, nên buông rèm cửa hoặc thi công cửa lưới chống muỗi, chống côn trùng ở khu vực cửa, lỗ thông khí, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng... khi thắp đèn.
    • Trước khi đi ngủ, giũ sạch chăn, chiếu, buông màn để kiến ba khoang không bay vào. Cần chú ý khăn rửa mặt, quần áo... phòng nguy cơ kiến ba khoang.
    • Không dùng tay trần để bắt, giết, miết kiến ba khoang. Khi tiếp xúc với kiến ba khoang, cần đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm lót, không nên tiếp xúc trực tiếp. Bắt kiến ba khoang ra khỏi da bằng cách thổi hoặc đặt một tờ giấy cho kiến bò lên và lấy ra khỏi người.
    • Vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cây cỏ xung quanh nhà, vì đây là nơi trú ẩn tốt cho loài này.
    Những tác hại nguy hiểm từ kiến ba khoang
     
    Công ty cửa lưới Việt Thông với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, thiết kế cửa lưới hiện nay. Chúng tôi tự tin đưa tới tay quý khách hàng những sản phẩm tốt nhất, với công dụng, ưu thế vượt trội, phòng chống ruồi muỗi, côn trùng, đặc biệt là kiến ba khoang. Hãy là một người tiêu dùng thông minh để bảo vệ sức khỏe của mình và những người thân yêu trong gia đình nhé. 

    Những tác hại nguy hiểm từ kiến ba khoang. Kiến ba khoang là một loài vật có kích thước khá nhỏ bé, những khác với vẻ ngoài ưa nhìn của nó, loài kiến này có nọc độc nguy hiểm và để lại những hậu quả và di chứng khó lành cho nạn nhân khi bị chúng cắn.
    2.75 sao của 12 đánh giá
    Những tác hại nguy hiểm từ kiến ba khoang
    Những tác hại nguy hiểm từ kiến ba khoang
    Tin tức 02837164567 Từ vấn 130C, Tô Ngọc Vân, P.Thạnh Xuân, Q.12, HCM
    02837164567
    Gọi điện02837164567