• Hotline 0909 131 533
  • Điện thoại (028) 3884 2698
  • Cửa chống muỗi
    Việt Thống Hưng Thịn
    Cửa chống muỗi

    Tác nhân chính gây bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em

    Viêm não Nhật Bản được coi là một căn bệnh hết sức nguy hiểm cho trẻ em hiện nay. Cùng với những dịch bệnh khác, viêm não Nhật Bản đang dần đe dọa sức khỏe và tính mạng của hàng triệu trẻ em trên thế giới. Vì vậy, chúng ta nên tìm hiểu kỹ những thông tin về loại bệnh này và cách phòng tránh để góp phần bảo vệ sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.
     

    Viêm não Nhật Bản là gì?

    Bệnh viêm não Nhật Bản là tình trạng bệnh nhân bị nhiễm vi rút cấp tính làm cho thần kinh trung ương bị tổn thương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi với những triệu chứng thường gặp như:
    • Bệnh nhân bị nhức đầu dữ dội, cảm giác buồn nôn và nôn mửa.
    • Bị cứng cổ, lú lẫn, mất định hướng.
    • Cơ thể bị co giật, rối loạn nghe nói, ảo giác, mất trí nhớ, bị đờ đẫn thậm trị bị hôn mê...
    Người mắc bệnh bị virus tấn công và làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.
     
    Tác nhân chính gây bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
     
    Thông thường, nếu người bệnh qua khỏi thì có thể mắc các di chứng như liệt vận động, chậm phát triển trí tuệ (bại não).

    Nguyên nhân gây bệnh

    • Nguyên nhân gây bệnh thường do các loại virus như: arbo, virus Herpes, virus đường ruột, sởi, quai bị... và nhiều virus khác gây nên. Các virus này gây tổn thương não, để lại nhiều di chứng thần kinh, có thể dẫn đến tử vong cao.
    • Bệnh có thể ảnh hưởng đến cả người và động vật. 
    • Muỗi chính là tác nhân chính làm lây lan bệnh. Virus truyền từ động vật sang người khi bị muỗi nhiễm bệnh đốt. Lợn và chim hoang dã là những loài mang mầm bệnh chính của virus viêm não Nhật Bản. Muỗi bị nhiễm virus sau khi hút máu từ động vật hoặc chim bị bệnh.
    • Muỗi mang virus viêm não Nhật Bản thường ở các vùng nông thôn, đặc biệt là nơi có ruộng lúa hoặc đầm lầy. Ngoài ra, muỗi mang mầm bệnh cũng đã được tìm thấy ở các khu vực thành thị. Chúng thường hoạt động giữa hoàng hôn và lúc mặt trời mọc. Bệnh viêm não Nhật Bản không thể lây từ người sang người.

    Tác nhân chính gây bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em

    Thời điểm bùng phát bệnh

    Nguy cơ trở thành dịch bệnh viêm não Nhật Bản cao nhất là trong và sau mùa mưa. Nguyên nhân là do quần thể muỗi có khuynh hướng gia tăng đột ngột trong khoảng thời gian này. Do đó, sẽ rất hữu ích khi bạn tìm hiểu trước nơi bạn đi du lịch có đang là thời điểm mùa mưa hay không.

    Những đối tượng có thể mắc bệnh

    Tất cả mọi người, mọi lứa tuổi chưa có miễn dịch với virus viêm não Nhật Bản đều có nguy cơ bị mắc bệnh, trong đó đặc biệt ở trẻ em dưới 15 tuổi, hoặc người lớn chưa được tiêm chủng viêm não Nhật Bản bị nhiễm vi rút khi đi du lịch, lao động, công tác vào vùng lưu hành bệnh.

    Các biện pháp chẩn đoán bệnh Viêm não Nhật Bản

    Để chẩn đoán bệnh viêm não Nhật Bản có thể sử dụng các phương pháp sau:
     
    Tác nhân chính gây bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
    • Chẩn đoán xác định:
    - Biện pháp khám lâm sàng: thông qua các biểu hiện như sốt cao đột ngốt liên tục, nhức đầu, rối loạn ý thức, hôn mê, bạch cầu đa nhân trung tính tăng.
    - Ngoài ra có thể kiểm tra hội chứng tinh thần kinh: những dấu hiệu tổn thương não lan tỏa cùng với rối loạn ý thức ở các mức độ khác nhau, sau đó là biểu hiện của hội chứng thần kinh khu trú, hội chứng màng não và thay đổi dịch não tủy.
    - Kiểm tra rối loạn thần kinh thực vật nặng cũng là một trong các biện pháp chẩn đoán bệnh viêm não Nhật Bản: da lúc đầu là xung huyết đỏ, sau đó thay đổi lúc đỏ lúc xanh tái, vã mồ hôi, rối loạn hô hấp và tuần hoàn.
    - Thông qua xét nghiệm máu.
    - Thông qua các yếu tố dịch tễ
    • Biện pháp chẩn đoán phân biệt:
    - Bệnh viêm não Nhật Bản có thể nhầm lẫn với các bệnh như: viêm não thứ phát, hội chứng não cấp, viêm màng não mủ hoặc viêm màng não lao. Chính vì vậy cần có biện pháp chẩn đoán phân biệt để có phương pháp điều trị chính xác nhất cho bệnh nhân.
     
    Tác nhân chính gây bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
     
    Hãy đưa trẻ tới các trung tâm y tế để có thể tiêm chủng, chích ngừa phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả, an toàn.

    Cách phòng chống muỗi để ngăn ngừa dịch bệnh

    • Thi công cửa lưới chống muỗi cố định
    • Trồng cây đuổi muỗi
    • Sử dụng tinh dầu chống muỗi
    • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, không tích trữ, ứ đọng nước
    • Sử dụng những thiết bị chuyên dụng diệt muỗi và côn trùng
    • Ngủ màn ngay cả ban ngày và ban đêm

    Tác nhân chính gây bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em

    Hãy là người hiểu biết về những căn bệnh nguy hiểm từ muỗi và côn trùng gây ra, phòng tránh muỗi hiệu quả để bảo vệ sức khỏe gia đình và những người thân yêu của bạn.
    Công ty Việt Thống chuyên thi công, thiết kế, lắp đặt cửa lưới chống muỗi tại Thành phố Hồ Chí Minh, hãy liên hệ với chúng tôi để có được sản phẩm chất lượng tốt và hữu ích cho ngôi nhà của mình!

    Tác nhân chính gây bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em và cách phòng tránh. Cùng với những dịch bệnh khác, viêm não Nhật Bản đang dần đe dọa sức khỏe và tính mạng của hàng triệu trẻ em trên thế giới.
    3.65 sao của 12 đánh giá
    Tác nhân chính gây bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
    Tác nhân chính gây bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ em
    Tin tức 02837164567 Từ vấn 130C, Tô Ngọc Vân, P.Thạnh Xuân, Q.12, HCM
    02837164567
    Gọi điện02837164567