• Hotline 0909 131 533
  • Điện thoại (028) 3884 2698
  • Cửa chống muỗi
    Việt Thống Hưng Thịn
    Cửa chống muỗi

    Tại sao muỗi lại bị thu hút bởi một số người hơn những người khác?

    Chắc hẳn chúng ta đều quen thuộc với những nốt mụn đỏ ngứa phát triển sau khi bị muỗi đốt. Hầu hết thời gian, chúng là một sự khó chịu nhỏ sẽ biến mất theo thời gian.

    Nhưng bạn có bao giờ cảm thấy muỗi đốt mình nhiều hơn những người khác không? Có thể có một lý do khoa học cho điều đó!

    Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu điều gì thu hút muỗi đốt, tại sao vết đốt lại ngứa và nhiều thông tin khác.

     

    Điều gì thu hút muỗi đến những người nhất định?

    Tại sao muỗi lại bị thu hút bởi một số người hơn những người khác?

    Nhiều yếu tố có thể thu hút muỗi đến với bạn. Ở đây có một ít:

    Carbon dioxide

    • Tất cả chúng ta đều thải ra khí cacbonic khi thở ra. Chúng ta cũng sản xuất nhiều hơn khi chúng ta hoạt động, chẳng hạn như khi tập thể dục.
    • Muỗi có thể phát hiện ra sự thay đổi của carbon dioxide trong môi trường của chúng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loài muỗi khác nhau có thể phản ứng khác nhau với carbon dioxide.
    • Sự gia tăng carbon dioxide có thể cảnh báo muỗi rằng một vật chủ tiềm năng đang ở gần đó. Sau đó muỗi sẽ di chuyển về phía khu vực đó.

    Mùi cơ thể

     

    Tại sao muỗi lại bị thu hút bởi một số người hơn những người khác?

    • Muỗi bị thu hút bởi một số hợp chất có trên da người và trong mồ hôi . Những hợp chất này cho chúng ta một mùi đặc biệt có thể thu hút muỗi vào.
    • Một số hợp chất khác nhau đã được xác định là hấp dẫn đối với muỗi. Một số loại mà bạn có thể quen thuộc bao gồm axit lactic và amoniac.
    • Các nhà nghiên cứu vẫn đang điều tra nguyên nhân của những biến đổi trong mùi cơ thể khiến một số người trở nên hấp dẫn hơn đối với muỗi. Nguyên nhân có thể bao gồm di truyền, một số vi khuẩn trên da hoặc kết hợp cả hai.
    • Bản thân mùi cơ thể do di truyền quyết định. Nếu bạn có quan hệ họ hàng với người thường xuyên bị muỗi đốt, bạn cũng có thể dễ bị nhiễm bệnh hơn. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 cho thấy muỗi rất bị thu hút bởi mùi từ bàn tay của các cặp song sinh giống hệt nhau.
    • Vi khuẩn da cũng đóng một vai trò trong mùi cơ thể. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy những người có nhiều vi khuẩn trên da ít bị muỗi hấp dẫn hơn.
    • Các nhà nghiên cứu cũng xác định các loài vi khuẩn cụ thể có trên những người có khả năng hấp dẫn cao và kém đối với muỗi.

    Màu sắc

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng muỗi bị thu hút bởi màu đen, nhưng ít người biết về lý do tại sao. Bất kể mặc đồ đen hoặc các màu tối khác, bạn có thể bị muỗi hấp dẫn hơn.

    Nhiệt và hơi nước

    • Cơ thể chúng ta tạo ra nhiệt và mức độ hơi nước gần da có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệt độ xung quanh.
    • Khi đến gần chúng ta, muỗi có thể phát hiện ra hơi nóng và hơi nước. Điều này có thể đóng một vai trò trong việc liệu nó có quyết định cắn hay không. Một nghiên cứu cho thấy muỗi di chuyển về phía các nguồn nhiệt gần đó có nhiệt độ mong muốn.
    • Những yếu tố này cũng có thể quan trọng đối với việc lựa chọn máy chủ. Các loài động vật khác có thể có sự khác biệt về nhiệt độ cơ thể hoặc hơi nước khắp cơ thể. Những biến thể này có thể không hấp dẫn đối với muỗi thích ăn thịt người.

    Học tập

    Muỗi có thể học cách thích một loại vật chủ nhất định! Chúng có thể kết hợp một số tín hiệu cảm quan nhất định, chẳng hạn như mùi hương, với vật chủ đã cho chúng một bữa ăn máu chất lượng tốt.

    Một nghiên cứu cũ hơn về sự lây truyền bệnh do muỗi truyền cho thấy 20% vật chủ chiếm 80% sự lây truyền bệnh trong một quần thể. Điều này có nghĩa là muỗi chỉ chọn đốt một phần nhỏ những người trong quần thể.

    Rượu

    A nghiên cứu nhỏ năm 2002 Nguồn tin cậy đã xem xét tác động của việc uống rượu đối với sự hấp dẫn đối với muỗi. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đã uống bia hấp dẫn muỗi hơn những người không uống.

    Thai kỳ

    HọcNguồn tin cậyđã chỉ ra rằng muỗi có vẻ hấp dẫn phụ nữ mang thai hơn phụ nữ không mang thai. Điều này có thể là do bà bầu có thân nhiệt cao và thở ra nhiều khí cacbonic hơn.

    Muỗi thích đốt ở đâu?

    Tại sao muỗi lại bị thu hút bởi một số người hơn những người khác?

    Nói chung, muỗi sẽ đốt bất kỳ vùng da nào mà chúng có thể tiếp cận để lấy máu. Tuy nhiên, họ có thể thích một số địa điểm nhất định.

    Một nghiên cứu cũ hơn cho thấy có hai loài muỗi thích cắn quanh đầu và bàn chân. Các nhà nghiên cứu tin rằng nhiệt độ da và số lượng tuyến mồ hôi ở những khu vực này đóng một vai trò trong sở thích này.

    Tại sao muỗi đốt lại ngứa nhiều?

    Tại sao muỗi lại bị thu hút bởi một số người hơn những người khác?

    Khi một con muỗi đốt bạn, nó sẽ nhét đầu của nó vào da của bạn và tiêm một lượng nhỏ nước bọt vào máu của bạn. Điều này giúp giữ cho máu của bạn lưu thông khi muỗi ăn.

    Hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với các hóa chất trong nước bọt của muỗi, gây ra phản ứng có thể bao gồm mẩn đỏ, sưng tấy và ngứa .

    Phản ứng nghiêm trọng hơn

    Một số nhóm người cụ thể có thể bị phản ứng nghiêm trọng hơn khi bị muỗi đốt, với các triệu chứng như sốt nhẹ, các vùng mẩn đỏ hoặc sưng tấy lớn hơn và nổi mề đay.

    Các nhóm này bao gồm:

    • Trẻ em
    • Những người có hệ thống miễn dịch yếu
    • Người lớn chưa từng tiếp xúc với vết đốt của một loài muỗi cụ thể

    Mặc dù hiếm gặp, nhưng phản ứng nghiêm trọng gọi là sốc phản vệ có thể xảy ra khi bị muỗi đốt. Đây luôn là trường hợp cấp cứu y tế và có thể bao gồm các triệu chứng như phát ban, khó thở và sưng cổ họng.

    Những cách tốt nhất để giảm vết muỗi đốt

    Tại sao muỗi lại bị thu hút bởi một số người hơn những người khác?

    Nếu bị muỗi đốt, bạn có thể làm những điều để giúp giảm sưng và ngứa. Đây là một vài gợi ý:

    • Tránh trầy xước. Gãi có thể làm tăng sưng tấy và làm da bị vỡ, khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng .
    • Chườm lạnh tại chỗ. Chườm mát như khăn ướt hoặc túi lạnh có thể giúp giảm sưng và ngứa.
    • Sử dụng kem dưỡng hoặc kem. Có nhiều loại kem giảm ngứa có sẵn để mua, bao gồm kem hydrocortisone và kem dưỡng da calamine.
    • Cân nhắc dùng thuốc kháng histamine không kê đơn (OTC). Nếu bạn có phản ứng mạnh hơn với vết muỗi đốt, bạn có thể muốn dùng thuốc không kê đơn như Benadryl.

    Hầu hết các vết muỗi đốt sẽ biến mất sau vài ngày. Đi khám bác sĩ nếu vết cắn có vẻ bị nhiễm trùng hoặc nếu bạn có các triệu chứng khác liên quan đến vết cắn, chẳng hạn như sốt, đau nhức hoặc đau đầu.

    Cách ngăn ngừa muỗi đốt

    Nếu bạn đang ở trong khu vực có muỗi, hãy thực hiện các bước để ngăn ngừa bị đốt. Mặc dù muỗi đốt hầu hết chỉ gây khó chịu, nhưng đôi khi chúng có thể truyền bệnh .

    Một số mẹo giúp ngăn ngừa muỗi đốt bao gồm:

    • Sử dụng thuốc chống côn trùng. Ví dụ về các thành phần hoạt tính cần tìm bao gồm DEET, picaridin và dầu bạch đàn chanh.
    • Mặc áo dài tay và quần dài, nếu có thể . Điều này có thể hạn chế khu vực có sẵn cho muỗi đốt.
    • Chọn quần áo sáng màu. Muỗi bị thu hút bởi màu đen và màu sẫm hơn.
    • Tránh thời gian cao điểm của muỗi. Muỗi hoạt động mạnh nhất vào lúc bình minh và hoàng hôn. Nếu có thể, hãy tránh ra ngoài vào những thời điểm này.
    • Loại bỏ môi trường sống của muỗi. Loại bỏ nước đọng trong các vật dụng như máng nước hoặc xô. Thường xuyên thay nước trong bể bơi lội hoặc bể tắm chim.
    • Giữ muỗi ra khỏi nhà của bạn. Không để cửa ra vào và cửa sổ mở mà không có màn chắn. Đảm bảo cửa sổ và cửa ra vào có hình dạng tốt
    • Cách tốt hơn nữa là bạn có thể dùng cửa lưới chống muỗi- một phương pháp ngăn chặn muỗi an toàn cho sức khỏe.

    Những điều quan trọng

     

    Tại sao muỗi lại bị thu hút bởi một số người hơn những người khác?

    • Nếu bạn cảm thấy muỗi đốt bạn thường xuyên hơn những người khác, bạn có thể đang mắc phải thứ gì đó! Một số yếu tố cụ thể có thể thu hút muỗi, bao gồm carbon dioxide bạn thở ra, mùi cơ thể và nhiệt độ cơ thể của bạn.
    • Sự kết hợp của những yếu tố này có thể khiến một số người trở nên hấp dẫn hơn đối với muỗi. Nghiên cứu về chủ đề này đang được tiếp tục.
    • Vì muỗi có thể truyền bệnh, hãy thực hiện các bước để bảo vệ bản thân nếu bạn đến khu vực có thể có chúng. Nếu bạn bị cắn, vết sưng do đó sẽ biến mất sau vài ngày và có thể được điều trị bằng kem, thuốc bôi và liệu pháp lạnh.

    Tại sao muỗi lại bị thu hút bởi một số người hơn những người khác? carbon dioxide, mùi cơ thể, màu sắc, nhiệt và hơi nước, học tập, rươu, thai kì là những lý do chính thu hút muỗi.
    4.95 sao của 2224 đánh giá
    Tại sao muỗi lại bị thu hút bởi một số người hơn những người khác?
    Tại sao muỗi lại bị thu hút bởi một số người hơn những người khác?
    Tin tức 02837164567 Từ vấn 130C, Tô Ngọc Vân, P.Thạnh Xuân, Q.12, HCM
    02837164567
    Gọi điện02837164567