• Hotline 0909 131 533
  • Điện thoại (028) 3884 2698
  • Cửa chống muỗi
    Việt Thống Hưng Thịn
    Cửa chống muỗi

    Virus Zika đáng sợ như thế nào?

    Theo cảnh báo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), virus Zika, có liên quan đến chứng bệnh teo não ở trẻ nhỏ (microcephaly) và các dị tật bẩm sinh ở hàng ngàn trẻ sơ sinh tại Brazil, đang “bùng nổ dữ dội” và có thể lây nhiễm tới 4 triệu người ở khu vực Châu Mỹ. Với việc điều chế vaccine có thể bị kéo dài lên tới 10 năm, mối lo ngại về một đại dịch Zika thực sự khiến nhiều người không dám nghĩ tới.
     
     
    Mới đây, Bộ Y tế Việt Nam tỏ ra lo ngại về khả năng xuất hiện loài virus zika ăn não người nguy hiểm ở trong nước. Điều đáng lo ngại là hiện bệnh do virus Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, mà cũng chưa có vaccine phòng bệnh. Chính vì vậy chúng ta phải hiểu rõ về bệnh để từ đó chủ động phòng tránh dịch bệnh do vius Zika gây teo não. Vậy dấu hiệu của bệnh như thế nào và cách phòng chống ra sao? Hôm nay hãy cùng thi công cửa lưới chống muỗi xếp giá rẻ Việt Thống tìm hiểu nhé. 
     
    Virus Zika đáng sợ như thế nào?

    Bệnh do virus Zika gây ra là gì? 

    Bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính chủ yếu do muỗi Aedes (An-đét) truyền. Ngoài ra bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. 
    Tổ chức Y tế thế giới đã khẳng định tình hình dịch bệnh do vi rút Zika hiện nay là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế do có sự quan ngại về mối liên quan giữa nhiễm vi rút Zika và các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh.
     
    Virus Zika đáng sợ như thế nào?

    Bệnh lây truyền như thế nào? 

    Ổ chứa vi rút Zika và thời kỳ lây truyền của bệnh hiện nay chưa rõ. Bệnh không lây truyền trực tiếp từ người sang người mà do muỗi mang vi rút Zika đốt từ người bệnh truyền vi rút sang người lành. Muỗi truyền bệnh thuộc nhóm Aedes, chủ yếu là muỗi Aedes Aegypti. Đặc biệt là có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con khi sinh và qua đường tình dục. Thời kỳ ủ bệnh từ 3 đến 10 ngày.

    Dấu hiệu nhận biết bệnh

    Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời gian ủ bệnh Zika khoảng 2-12 ngày sau khi bị muỗi đốt. Khoảng 75-80% số bệnh nhân bị nhiễm virus Zika không có biểu hiện lâm sàng.
    Bác sĩ Cấp cho biết, những người cần xét nghiệm để phát hiện virus Zika trước hết là người bệnh cư trú hoặc đi du lịch tới khu có lưu hành dịch Zika trong vòng hai tuần trước khi khởi phát bệnh và có ít nhất 2 trong số các triệu chứng lâm sàng.
    Biểu hiện để nhận biết Zika:
    • Sốt nhẹ 37,8-38,5 độ C, mệt mỏi, mọc ban rát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân.
    • Viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt, và suy nhược.
    • Một số ít bệnh nhân có thể có đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa. 
    Chẩn đoán xác định khi bệnh nhân nghi ngờ, có các xét nghiệm khẳng định căn nguyên như RT-PCR Zika virus dương tính, hay phản ứng huyết thanh (IgM) dương tính và có hiệu giá kháng thể cao gấp từ 4 lần trở lên so với hiệu giá kháng thể trung hòa virus Dengue tại cùng thời điểm.
     
    Virus Zika đáng sợ như thế nào?
     

    Đối tượng nào dễ mắc virus Zika?

    Theo TS. Masaya Kato - đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, lý do WHO nhận định Zika là mối quan ngại đối với y tế cộng đồng không phải do tốc độ lây lan của virus mà do các biến chứng nguy hiểm của bệnh này. Đối với trẻ sơ sinh, cụ thể là gây teo não và hội chứng Guillain-Barré, một loại rối loạn hệ thống miễn dịch tác động đến thần kinh gây ra hiện tượng yếu cơ ở tay và chân.
    Do đó, phụ nữ có thai, đang có ý định và có nguy cơ mang thai là những đối tượng cần cẩn trọng nhất. 
    • Phụ nữ có thai nghi ngờ hoặc xác định bị nhiễm virus Zika cần được theo dõi siêu âm thai mỗi 3-4 tuần một lần để phát hiện sớm tình trạng đầu nhỏ hoặc vôi hóa não ở thai nhi.
    • Trẻ bị dị tật đầu nhỏ hoặc có tiền sử mẹ nhiễm virus Zika khi mang thai cần được theo dõi sự phát triển về tinh thần và vận động, đánh giá thị lực và điều trị các rối loạn như co giật, động kinh.

    Cách phòng bệnh do virus Zika gây ra 

    1. Cẩn trọng khi hiến và truyền máu
    Theo Reuters, đầu tháng 2, các quan chức y tế Brazil đã xác nhân 2 trường hợp nhiễm bệnh qua đường truyền máu từ người mang virus Zika.
    Các chuyên gia khuyến cáo việc hiến máu và truyền máu cần được đảm bảo và xét nghiệm virus cẩn thận.
     
    2. Sử dụng biện pháp phòng tránh khi quan hệ tình dục
    Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), virus Zika có thể tồn tại trong tinh dịch của nam giới 10 tuần sau khi bệnh khởi phát. Một số người nhiễm bệnh nhưng lại không có biểu hiện sẽ truyền virus cho các đối tác tình dục.
    Vì vậy, những người đàn ông sống hoặc du lịch tới khu vực bị ảnh hưởng bởi virus Zika nên tránh sinh hoạt tình dục, hoặc sử dụng các biện pháp phòng tránh như bao cao su, đặc biệt với phụ nữ mang thai để bảo vệ thai nhi.
     
    Virus Zika đáng sợ như thế nào?
     

    Phòng tránh muỗi đốt

    Theo TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - con đường lây truyền chủ yếu của virus Zika là qua muỗi Aedes. Do đó, cách tốt nhất để phòng tránh nhiễm virus Zika là tránh không bị muỗi đốt.
    Muỗi Aedes, loài mang virus Zika, có thể hút máu được 4-5 người trong một bữa ăn, có nghĩa là nó có thể lây lan dịch bệnh nhanh chóng.
    Loại muỗi thường sống trong rừng và hút máu các sinh vật máu nóng. Tuy nhiên, gần đây chúng đã phát triển và chuyển sang chỉ hút máu người.
     
    Biện pháp hạn chế muỗi sinh sôi:
    • Nếu trong nhà bạn có nhiều thùng nước mưa, hãy xử lý bằng một sản phẩm không độc hại được sản xuất để tiêu diệt ấu trùng muỗi.
    • Khoan lỗ trong thùng rác để tránh đọng nước.
    • Tháo nước và rửa sạch các bình chứa nước 5 ngày/lần để ngăn chặn trứng muỗi nở.
    • Nếu bạn có chậu cây cảnh, vệ sinh và làm khô chậu ít nhất 1 lần/tuần.
    • Muỗi Aedes thích hút máu ở khu vực đầu gối, khuỷu tay, do vậy bạn nên mặc quần áo dài và đi tất.
    • Sử dụng thuốc chống muỗi, đặc biệt có chứa các thành phần DEET.
    • Mặc quần áo sáng màu, do muỗi thường bị thu hút bởi màu tối.
    • Tránh dùng các sản phẩm mỹ phẩm có mùi hương.
    • Mắc màn khi ngủ.
    • Ghi nhớ, muỗi thường dễ cắn vào ban ngày hơn là ban đêm.
    Ngoài những biện pháp phòng tránh muỗi trên, Việt Thống xin mách nhỏ bạn một cách nữa đó là sử dụng cửa lưới chống muỗi. Cửa lưới chống muỗi hiện nay là một sản phẩm đã quen thuộc với người dùng vì khả năng chống muỗi tốt, và các công dụng tuyệt vời khác. Khi đến với công ty Việt Thống chúng tôi, bạn sẽ được trải nghiệm những mẫu cửa lưới mới nhất như: cửa lưới chống muỗi lùa, cửa lưới chống muỗi mở, cửa lưới chống muỗi tự cuốn giá rẻ, cửa lưới chống muỗi xếp,..
     
    Virus Zika đáng sợ như thế nào?
     
    Với sự nguy hiểm của virus Zika gây ra và sự bùng nổ của muỗi, hãy lắp đặt cửa lưới chống muỗi tại công ty Việt Thống ngay hôm nay để bảo vệ sức khoẻ bạn và cả gia đình nhé. 

    Mới đây, Bộ Y tế Việt Nam tỏ ra lo ngại về khả năng xuất hiện loài virus zika ăn não người nguy hiểm ở trong nước. Điều đáng lo ngại là hiện bệnh do virus Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, mà cũng chưa có vaccine phòng bệnh.
    4.55 sao của 1468 đánh giá
    Virus Zika đáng sợ như thế nào?
    Virus Zika đáng sợ như thế nào?
    Tin tức 02837164567 Từ vấn 130C, Tô Ngọc Vân, P.Thạnh Xuân, Q.12, HCM
    02837164567
    Gọi điện02837164567